2015 ผ่านไปอีกปี กับชีวิตฟรีแลนซ์

สวัสดีปีใหม่คร้าบผม มาทักทายปีใหม่กันตอนนี้หวังว่าคงยังไม่สายเกินไปนะครับ เพราะวันนี้ก็เป็นวันแรกที่ผมเริ่มต้นทำงานวันแรกของปี 2016 ครับผม และในเมื่อวันนี้เป็นวันแรก ผมก็เลยอยากจะบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องราวการทำงานเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัวของผม ในปี 2015 ที่ผ่านมา ว่าประสบพบเจออะไรบ้าง

computer

ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่หลายๆคนรู้จักอาชีพ “ฟรีแลนซ์” กันมากขึ้นนะครับ ยิ่งมีหนังเรื่องฟรีแลนซ์ออกมาฉาย ก็ทำให้ผมเจอคำถามประมาณว่า “ชีวิตเหมือนในหนังปะ?” ฮ่าๆ สำหรับผมก็ไม่เหมือนในหนังขนาดที่ว่าปั่นงานอดหลับอดนอนขนาดนั้นนะครับ มันจะเหมือนแค่อย่างเดียวคือ “หาอินเตอร์เน็ต” เพราะสายงานผมมันต้องส่งงานผ่านเน็ต ก็เลยขาดสิ่งนี้ไม่ได้ แต่อย่างอื่น ก็ไม่ถือว่าใกล้เคียงครับ เดี๋ยวผมขอแยกเป็นหัวข้อๆ ละกันครับ

money

[thetext]การเงิน[/thetext]

ในปี 2015 เป็นปีที่เศรษฐกิจค่อนข้างซบเซาครับ แต่ผมโชคดีตรงที่ไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากสักเท่าไหร่ เพราะมีลูกค้าที่จองคิวไว้อยู่แล้ว ทำให้หน้าที่การงานและรายรับมีมาเรื่อยๆ สม่ำเสมอครับ อย่างไรก็แล้วแต่ ปี 2015 เป็นปีที่ผมมีค่าใช้จ่ายตู้มเดียว เงินแทบเกลี้ยงบัญชีครับ ฮ่าๆ เพราะผม Renovate บ้านที่บ้านเกิดให้พ่อกับแม่ และสร้างออฟฟิศส่วนตัวไว้นั่งทำงานเวลากลับไปบ้านด้วย

 

DSCF1058

[thetext]สุขภาพ[/thetext]
ปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ผมไม่มีโรคภัยไข้เจ็บแบบหนักหนาสาหัสครับ ร่างกายแข็งแรงดี จะมีบ้างก็แค่เป็นไข้หวัดเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงแค่นั้นครับ

 

DSCF1189

[thetext]ครอบครัว[/thetext]
ปีนี้เป็นปีทองของการได้ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวมากเลยครับ ผมกลับบ้านค่อนข้างบ่อย ได้อยู่กับพ่อแม่นานมากขึ้น ได้พูดคุยกับพวกท่าน ตรงนี้แหละครับที่ผมชอบมากที่ได้มาทำอาชีพเป็นฟรีแลนซ์ เพราะมันดีตรงที่เราอยากจะไปไหนมาไหนได้คล่องตัวกว่าทำงานประจำครับ

 

macbook-606763_960_720

[thetext]การงาน[/thetext]

การงานนั้นดีครับ ผมได้ลูกค้าที่ดีมากๆ ทุกท่านล้วนแต่อัธยาศัยดี ร่วมงานกันแล้วสนุกครับ นอกจากที่ผ่านมาจะทำเว็บแล้ว ผมก็ยังรับสอนหนังสือ สอนทำเว็บ และมีออกไปบรรยายด้วย ถือว่าเป็นสีสันของการทำงานฟรีแลนซ์ดีครับ

 

IMG_8931

[thetext]ท่องเที่ยว[/thetext]
ผมเป็นฟรีแลนซ์ที่เสพติดการท่องเที่ยวมากๆๆๆ ปี 2015 ผมเดินทางน้อยกว่าปีก่อนๆ ถ้าเทียบจำนวนปริมาณของสถานที่นะครับ แต่เรื่องระยะเวลาก็ไม่แตกต่างกันมาก เพราะปีที่แล้วผมไปอยู่ต่างประเทศต่อเนื่องยาวเป็นเดือนๆเลย เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีมาก และผมดีใจมากที่มีโอกาสได้ไปญี่ปุ่น ที่นั่นทำให้แนวคิดการทำงานของผมมีมิติมากขึ้นครับ ผมได้เรียนรู้เรื่อง การคิด จากวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่น ทำให้เอามาประยุกต์กับการทำงานของตัวเองได้ดีเลยแหละครับ

คือ ผมสังเกตดูว่า คนญี่ปุ่นมีวินัยในการทำงานมากครับ ไม่ว่าจะงานเล็กงานน้อยพวกเขา (ที่ผมเจอ) ทุ่มเทมากๆ และสิ่งประดิษฐ์แต่ละอย่างดูเค้าผ่านกระบวนการคิดเยอะมากๆ เขาไม่ได้คิดแค่ตัวเองเท่านั้นครับ เขายังคิดเผื่อคนอื่นๆด้วย เช่น ของใช้ชิ้นนี้ ถ้าเป็นคนพิการจะทำอย่างไร รถบัสที่มารับเรา พอจอดปุ๊บ ฝั่งขึ้นจะลดระดับลงเอง ทำให้คนแก่ๆไม่ต้องก้าวขาสูงมาก

หรือตอนที่ไปห้องพักในญี่ปุ่น ด้วยความที่พื้นที่มีขนาดเล็กมาก แต่เขาใช้สอยพื้นที่ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดครับ

หรืออีกเคส ตอนไปอาบน้ำที่เรียวกัง แช่ออนเซ็น ก่อนลงแช่ จะต้องผ่านการอาบน้ำก่อนครับ โดยขันที่เค้าให้เป็นขันไม้ พอเราเอาขันไปรองน้ำ กดปุ่มหนึ่งครั้ง น้ำจะไหลมาเต็มขันพอดีเป๊ะ แล้วหยุดไหล!! เห็นแล้วทึ่งมากว่า นี่เขาคำนวณกันขนาดนี้เลยเหรอ (ผมลองหลายรอบมากๆ มันก็หยุดเมื่อเต็มขันพอดีจริงๆครับ)

พวกเรื่องพวกนี้ผมเลยเอามาประยุกต์ใช้ตรงที่ เวลาทำงาน จะคิดให้ละเอียดขึ้นว่า เช่น ตอนทำเว็บ นอกจากจะคิดแค่ว่า นี่คือสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ ก็พยายามลองนึกไปถึง ลูกค้าของลูกค้าอีกที ว่าจริงๆแล้ว ถ้าเราเป็นคนที่เป็นลูกค้าของลูกค้า เรามองหาอะไรกันแน่ เหมือนสร้างมิติที่ลึกขึ้นไปครับ

โดยรวมแล้ว ในรอบปีที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นปีที่โอเคมากครับ มีงาน มีเงิน มีความสุข

IMG_6797

อาชีพฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่หลายๆคนมองว่ามันเป็นอาชีพที่รายได้ไม่มั่นคง ซึ่งมันก็จริงครับ ถ้าขยันก็ได้เงิน ถ้าไม่ขยันก็อาจจะไม่มีกิน แต่มันก็ไม่ได้เป็นประเด็นหลักที่ผมมาเลือกทำเป็นฟรีแลนซ์ครับ ผมเลือกมาสายทางนี้เพราะผม “มีความสุข” กับจุดนี้มากกว่า มีความสุขที่ได้ทำงานที่เราเลือกได้ มีความสุขกับการได้บริหารเวลา ได้ออกท่องเที่ยวในยามที่อยากไป และได้กลับบ้านได้ตามที่ต้องการ นี่แหละครับ คือกำไรในชีวิตฟรีแลนซ์ของผม

ปี 2016 จะเป็นอย่างไร ต้องมาลุ้นกันอีกทีครับ ฮ่าๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก