ใช้ WordPress ทำเว็บ ดีอย่างไร?

สวัสดีครับ กลับมาพบกันกับบทความเกี่ยวกับสายงานการทำเว็บกันอีกบทความนะครับ สำหรับบทความนี้ผมจะพูดถึงเรื่องราวการทำเว็บด้วย WordPress ครับ หากใครที่ติดตามผมมาโดยตลอด ก็น่าจะทราบกันดีว่าผมรับทำเว็บด้วยการใช้ WordPress เป็นเบสหลักในการพัฒนา และจากการคลุกคลีอยู่กับระบบตัวนี้ก็ทำให้ผมได้เห็นข้อดีของ WordPress แบบนับไม่ถ้วนกันเลยทีเดียว

[skill2]ก่อนจะไปพูดถึง WordPress ผมอยากจะพาไปย้อนดูวิวัฒนาการการทำเว็บกันก่อนครับ ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยผมยังเป็นนิสิต ตอนนั้นการทำเว็บไซต์สักเรื่อง มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เริ่มตั้งแต่การนั่งคิดไอเดีย ออกแบบ แล้วก็นั่งแปลงแบบให้เป็นเว็บแบบง่ายด้วย HTML CSS พอจะทำให้มันสวยงามหน่อยก็ต้องเขียน Javascript และพอจะทำระบบฐานข้อมูลให้ใช้งานได้ก็ต้องศึกษาภาษา PHP, MySQL เรียนเรื่อง ER-Diagram บลาๆๆ คือมันเยอะมากๆๆ จนจำกันแทบไม่ไหวเลยหล่ะครับ[/skill2]

เอาง่ายๆครับ แค่ระบบสมัครสมาชิกเว็บไซต์ ก็มีขั้นตอนหยุมหยิมมาก เพราะต้องเช็คกันหลายเสต็ป ตั้งแต่เก็บข้อมูลอะไร ชื่อนี้มีคนใช้ไปหรือยัง รหัสผ่านปลอดภัยมากแค่ไหน แล้วต้องเข้ารหัสของรหัสผ่านอย่างไร กรณีที่มีการลืมรหัสผ่านละ แก้ปัญหาอย่างไร อย่างจะแก้ไขข้อมูลสมาชิกทำอย่างไร  นี่แค่แบบเบสิกนะครับ ยังมีขั้นตอนเยอะขนาดนี้ ถ้ามีการเพิ่มฟิลด์จัดเก็บข้อมูลของสมาชิกเพิ่มที่มีการไปยุ่งกับการเพิ่มตารางในฐานข้อมูล ตอนนั้นชีวิตจะยิ่งเริ่มมีอะไรให้กุมขมับมากขึ้นครับ

กว่าจะสร้างเว็บเสร็จก็ใช้เวลาในการพัฒนานานมากครับ และเมื่อมีโปรเจ็คใหม่ๆมา ก็ต้องเริ่มทำแบบนี้ตลอด ทำให้เว็บมีราคาสูงมาก

Credit : http://www.flickr.com/photos/fleecircus/5476524814/sizes/z/
Credit : http://www.flickr.com/photos/fleecircus/5476524814/sizes/z/

แถมการทำเว็บแบบนี้มันเกิดปัญหาต่อมาภายหลัง เวลาจะทำการพัฒนาระบบหรือ maintainance ครับ ในกรณีที่เราไม่ใช่คนทำเองตั้งแต่ต้น แต่ได้รับการว่าจ้างให้มาพัฒนาระบบต่อจากโปรแกรมเมอร์คนก่อน การมานั่งอ่านโค้ด อ่านตัวแปรเว็บนี่เป็นอะไรที่แทบจะกรี๊ด ยิ่งถ้าเจอการตั้งชื่อตัวแปรแบบเข้าใจอยู่คนเดียว แทบจะอยากเขวี้ยงคอมพิวเตอร์ทิ้ง ฮ่าๆ

ในตอนนั้นผมเลยเริ่มมองหาเครื่องมือที่ช่วยให้การพัฒนาเว็บมันง่ายขึ้น และผมก็ได้รู้จักกับ CMS เป็นครั้งแรก ตอนนั้นรู้จัก Joomla! ครับ ในเมืองไทยสังคมคนใช้ Joomla! มีเยอะมาก ทำเว็บก็ง่ายขึ้นครับ แต่ติดปัญหาที่ว่าเวลาออกแบบ เหมือนมันจะออกแบบให้ดูมีเอกลักษณ์ได้ยาก เพราะทุกอย่างต้องทำเป็นบล็อกๆ ช่องๆไว้ และการพัฒนาธีม Joomla! ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย (ผมใช้ถึงแค่เวอร์ชั่น 1.5 นะครับ ตอนนี้ไม่รู้ว่ามีถึงเวอร์ชั่นไหนแล้ว) ผนวกกับเวลาไปเทรนลูกค้าใช้งาน ลูกค้ารู้สึกว่ามันยังใช้งานยากเกินไป หลายขั้นตอนมากไป ผมจึงบายๆ Joomla! ไป

ต่อมาก็ได้ลองเล่น Drupal ดูครับ ระบบมันดูเจ๋งดี ตอนนั้นเนิร์ด แลดูมีเวลา เลยนั่งลองศึกษาดู ปรากฎว่าไปด้วยกันไม่ได้ครับ เพราะมันใช้งานยากมาก แค่การติดตั้งปลักอินยังต้องเขียนโค้ด! ขนาดผมเป็นโปรแกรมเมอร์ ผมยังแหว่ะเลย แล้วลูกค้าที่ไม่ประสีประสาคอมพิวเตอร์จะไม่ยิ่งไปกว่าผมหรือครับ?

Credit: http://www.flickr.com/photos/johnnydoes/4621251358/sizes/z/
Credit: http://www.flickr.com/photos/johnnydoes/4621251358/sizes/z/

ผมมองหาอะไรที่ใช้งานง่ายทั้งฝ่ายนักพัฒนาและคนใช้งาน

จริงๆ ก่อนหน้านั้นผมก็รู้จัก WordPress แล้วแหล่ะ แต่ด้วยความที่สมัยนั้นมันมีเอาไว้ทำเว็บบล็อกไงครับ ผมเลยไม่ได้ให้ความสนใจมากเท่าใดนัก แต่พอสักระยะหนึ่ง ผมเริ่มเห็นเว็บที่พัฒนาด้วย WordPress แต่ทำอะไรได้หลายอย่าง ก็เลยหันมาศึกษาแบบจริงๆจังๆ แล้วก็ค้นพบว่า นี่แหล่ะ ใช่เลย! สิ่งที่มองหา มันอยู่ตรงหน้าเรานี่เอง หลังจากที่ WordPress พัฒนาหลายเวอร์ชั่น ก็ทำให้กลายเป็นระบบ CMS ที่ก้าวข้ามคำว่าเครื่องมือทำบล็อกไปเลยทีเดียว

และนี่กลายเป็นเรื่องราวที่มาของการเขียนบทความนี้ครับว่า ใช้ WordPress ทำเว็บ ดีอย่างไร (เกริ่นยาวเนอะ ฮ่าๆ)

[thetext]WordPress ง่ายสำหรับผู้ใช้งาน[/thetext]

ด้วยเป้าหมายของการพัฒนา WordPress นั้น ได้รับการพัฒนามาเพื่อให้ผู้ใช้งานที่ไม่ค่อยเก่งคอมก็สามารถมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองได้ ดังนั้นการใช้งาน WordPress จึงง่ายมากๆครับ การเพิ่มเนื้อหาใหม่ หน้าใหม่ ทำได้แบบรวดเร็วมาก แถมการแทรกรูปภาพ แทรกวีดีโอ WordPress ก็มีระบบจัดการที่ยอดเยี่ยมที่สุด จากการที่ผมได้ทำการเทรนลูกค้าให้รู้จักวิธีการใช้งาน WordPress ทุกคนล้วน Happy กับระบบนี้ครับ เพราะลูกค้าก็สามารถดูแลเว็บของตัวเองได้ ไม่ต้องยุ่งกับโค้ดให้ปวดหัว

ถ้าคุณอยากจะเพิ่มเรื่องใหม่ๆ เช่นบทความใหม่ คุณก็แค่คลิกที่ New Post แล้วก็พิมพ์บทความไปได้เลย พิมพ์เสร็จแล้วถ้าคุณต้องการสร้างหมวดหมู่ของแต่ละบทความที่คุณเขียน คุณก็คลิก Add New category ที่อยู่ในหน้านั้นได้ทันที โดยไม่ต้องกดย้อนไปย้อนมา พิมพ์เสร็จจะเผยแพร่ก็กด Publish ได้ทันที หรือถ้าหากว่าจะเก็บไว้ตรวจทานก่อน ก็ Save Draft ไว้ก็ได้ คือมันง่ายมากครับ

พูดง่ายๆ คุณเคยใช้โปรแกรม microsoft word ไหมครับ? ถ้าคุณใช้โปรแกรมนี้เป็น คุณก็เขียนบทความลงเว็บของคุณได้แล้ว!

[thetext]WordPress ง่ายสำหรับนักพัฒนา[/thetext]

ในฐานะที่ผมเป็นคนพัฒนาธีมสำหรับ WordPress ผมขอยืนยันครับว่า มันทำได้ง่ายจริงๆ ตอบรับทุกจินตนาการ มันทำเว็บได้หลากหลายประเภทจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บบล็อก เว็บข่าว เว็บขายของ เว็บเก็บข้อมูล เว็บบอร์ด เว็บแนวหาเพื่อนหาคู่ เว็บจองโรงแรมจองที่พัก เว็บระบบเรียนออนไลน์ แม้กระทั่งเอามาทำเป็นแอพมือถือก็ยังได้!

ภาษาที่ใช้ในการพัฒนา WordPress ก็เป็นภาษาที่เข้าใจได้ง่ายครับ มีการใช้คำสั่งคล้ายภาษามนุษย์นี่แหล่ะ

[thetext]WordPress มีสังคมผู้ใช้งานอยู่ทั่วโลก[/thetext]

คุณไม่ต้องรู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป ถ้าหากคุณใช้ WordPress อยู่ เพราะมันเป็นเครื่องมือ CMS ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก และมีความแอคทิฟสูงมาก หากคุณไม่เข้าใจเรื่องไหน คุณสามารถค้นหาได้ใน Google แล้วคุณก็จะพบกับคำตอบให้เลือกอ่านมากมายเลยครับ อย่างไรก็แล้วแต่ ผมแนะนำให้คุณควรศึกษาภาษาอังกฤษไว้บ้างนะครับ เพราะสังคม WordPress ณ ตอนนี้ยังเน้นการสื่อสารด้วยภาษาสากลกันอยู่ แต่ไม่ต้องกังวลหรอกครับ มันก็ศัพท์ทั่วๆไปนี่แหละ

บักสน เป็นวิทยากรบรรยาย Web design

[thetext]WordPress ใช้เวลาในการพัฒนาเร็วมาก[/thetext]

ข้อนี้มันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะคุณไม่ต้องเริ่มทำเว็บด้วยการนับหนึ่งใหม่ แต่คุณอาจจะเริ่มนับตั้งแต่ 50, 60, 70 ขึ้นไป แล้วแต่ว่าสโคปงานของคุณมันใหญ่ขนาดไหน ดังนั้นการพัฒนาเว็บจึงประหยัดเวลาลงไปได้เยอะมาก อย่างเมื่อก่อน การจะทำเว็บ E-commerce สักเว็บ แม่คุณเอ้ย ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าสามเดือนครับ แต่ตอนนี้แบบเร็วสุดก็ 1 วันก็เสร็จ (ด้วยการใช้ template)

[thetext]WordPress มีเครื่องมือเพิ่มศักยภาพของเว็บล้นหลาม[/thetext]

หากคุณเบื่อหน้าตาเว็บไซต์ที่ใช้งานอยู่ อยากจะเปลี่ยนหน้าตาเว็บไซต์บ้างอะไรบ้าง ก็ไม่ต้องห่วง มี Template ให้คุณเลือกใช้นับไม่ถ้วน เลือกกันจนตาแฉะเลยทีเดียว ส่วนใครที่อยากเพิ่มความสามารถของเว็บไซต์ ก็มีปลักอินมาให้ใช้งานกันอีกมากมายครับ เช่น อยู่ๆ อยากได้ระบบแสดงปฎิทินงาน คุณก็ลง All in one Calendar ได้เลย หรืออยากได้ระบบแกลอรี่เจ๋งๆ ก็ลอง Nextgen Gallery อยากได้ระบบส่งอีเมลผ่านหน้าเว็บ ก็ลอง Contact Form7 หรือแม้กระทั่งอยากทำเว็บไซต์แนว Drag and Drop ก็ลงปลักอิน Visual Composer ก็ได้

ซึ่งปลักอินก็มีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงินนะครับ แต่เอาเหอะ แม้จะต้องเสียเงินซื้อแต่มันก็ไม่ได้แพงมากจนเอื้อมไม่ถึง เมื่อเทียบกับคุณภาพแล้ว มันคุ้มเกินกว่าเงินที่เราจ่ายไปเสียอีกครับ เพราะถ้าคุณมานั่งทำเอง เสียทั้งเวลาเสียทั้งเงินมากกว่านี้อีก เชื่อผมดิ :)

[skill2]นี่เป็นเพียงข้อดีแบบคร่าวๆนะครับ ว่าใช้ WordPress ทำเว็บ ดีอย่างไร ทุกวันนี้ผมมีอาชีพทำมาหาเลี้ยงชีพ ก็เพราะใช้ WordPress นี่แหล่ะครับ หากใครอยากจะเอาความรู้ไปต่อยอด มันสามารถสร้างรายได้ให้คุณเป็นกอบเป็นกำได้เลยจริงๆ ยิ่งในตอนนี้เมืองไทยเองก็มีคนที่เป็นฝั่งนักพัฒนายังไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้าคุณก้าวเข้ามาสู่การเป็นนักพัฒนาเว็บด้วย WordPress เร็วกว่าคนอื่น ก็ย่อมมีโอกาสมากกว่าครับ เพราะคุณอาจจะไปเป็น Trainer สอนทำเว็บด้วย WordPress ก็ได้ หรือจะทำธีมเว็บขาย หรือทำปลักอินขาย มีตัวอย่างคนไทยที่ทำธีมขายได้เงินหกสิบกว่าล้านมาแล้ว  หรือจะเอาไปไว้รับงานลูกค้าก็ได้ แล้วคุณจะรู้ว่าการทำเว็บด้วย WordPress มันทั้งง่ายและสนุกจริงๆครับ [/skill2]

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก